Breaking News

รีวิว ลองขับ MG4 Electric X Power อีกบริบทของสมรรถนะจากขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ที่น่าประทับใจเกินคาด

รีวิว ลองขับ MG4 Electric X Power มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ส่งกำลังด้วย DUAL MOTOR ให้กำลัง 435 แรงม้า ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง วิ่งไกลถึง 540 กม.

MG4 Electric X Power 2024

รีวิว ลองขับ MG4 Electric X Power รถไฟฟ้าตัวแรง ราคา 1,119,900 บาท 

MG4 Electric X Power 

MG4 Electric X Power 2024

MG4 Electric X Power 2024

MG4 Electric X Power 2024

MG4 Electric X Power 2024

“435 แรงม้า พร้อมแรงบิด 600 นิวตันเมตร และอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ใน 3.8 วินาที … เราไม่ได้กำลังพูดถึง Sport Car หรือ Super Car นะครับ … แต่เป็นรถไฟฟ้า 100% MG4 Electric X Power ที่มีค่าตัวไม่เกิน 1.2 ล้านบาท

เรียกได้ว่าเกินคาดหมายทีเดียว กับการทำตลาดของ MG4 Electric ที่สร้างกระแสแรง จนทำให้ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์ – ซีพี จำกัด และ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิต และผู้จำหน่ายรถยนต์ เอ็มจี ในประเทศไทย ตัดสินใจนำของแรงใหม่ล่าสุด ตามเข้ามาทำตลาดอีกระลอก … ใช่ครับ เรากำลังพูดถึง MG4 Electric X Power

MG4 Electric X Power 2024

MG4 Electric X Power 2024

MG4 Electric X Power 2024

มองด้วยตาเปล่า MG4 Electric และ MG4 Electric X Power แทบจะไม่มีอะไรที่ต่างกัน ตั้งแต่มิติตัวถังความยาว 4,287 มม. ความกว้าง 1,836 มม. และความสูง 1,516 มม. ความยาวฐานล้อ 2,705 มม. และ Ground Clearance 117 มม. ส่วนจุดที่แตกต่าง คือ MG4 Electric X Power จะมากับล้ออัลลอยขนาดใหญ่ 18 นิ้ว พร้อมยาง 235/45 R18 และความโดดเด่นจากชุดคาลิปเปอร์เบรก X Power โทนสีส้ม​

ออปชั่นภายนอกยังคงมีมาให้เหมือนรุ่นมาตรฐาน เช่น ไฟหน้าแบบ LED พร้อมระบบควบคุมการ เปิด – ปิด อัตโนมัติ, ไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่เวลากลางวัน (Daytime Running Lights), ไฟท้ายแบบ LED ที่เสริมหล่อด้วยไฟ Position, ไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED, กระจกมองข้างพับ และปรับไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยว, สปอยเลอร์หลัง แบบ Twin Aero Wing​ และใบปัดน้ำฝนกระจกหลัง

MG4 Electric X Power 2024

MG4 Electric X Power 2024

และด้วยความสปอร์ตที่มากกว่า ทำให้ภายในห้องโดยสารได้รับการอัพเกรดสไตล์ขึ้นใหม่ให้เร้าใจมากขึ้น โดยเน้นโทนสีดำเป็นหลัก เสริมด้วยการตกแต่งจากวัสดุหนัง Alcantara​ และวัสดุ Soft Touch ตามด้วยความหนาแน่นของ “ออปชั่น” อำนวยความสะดวก เช่น พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นหุ้มหนัง ปรับได้ 4 ทิศทาง

พร้อมควบคุมเครื่องเสียง และปุ่มรับ – วางสายโทรศัพท์, เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง, เบาะนั่งด้านหลัง พนักพิงพับได้ 60:40, หน้าจอแสดงผลอัจฉริยะแบบดิจิทัล​ขนาด 7 นิ้ว (Digital Multi-function Display), หน้าจอสีระบบสัมผัสขนาด 10 นิ้ว รองรับระบบเชื่อมต่อมัลติมีเดีย Apple CarPlay และ Andriod ตลอดจนระบบชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย (Wireless Charger) ตามด้วยระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ, ระบบ Intelligent Smart Access

MG4 Electric X Power 2024

MG4 Electric X Power 2024

MG4 Electric X Power 2024

MG4 Electric X Power 2024

ขาดไม่ได้เลยคือ ระบบปฏิบัติการอัจฉริยะ i-SMART ที่จะช่วยให้การใช้ชีวิตเป็นเรื่องง่ายขึ้น จาก 3 หมวดหมู่หลักๆ เช่น Smart Check (ระบบตรวจเช็กอัจฉริยะ) ที่ประกอบด้วย ระบบตรวจสอบแบตเตอรี่ Battery Doctor, ระบบตรวจสอบสถานะรถยนต์, ระบบสั่งการ และ

ระบบค้นหารถ Find My Car, ระบบเตือนความผิดปกติของรถยนต์, ระบบขอบเขตอิเล็กทรอนิกส์, ระบบช่วยค้นหาศูนย์บริการ นัดหมาย และบันทึกการดูแลรักษารถยนต์ตามระยะ, ระบบตรวจสอบสถานะแบตเตอรี่ การชาร์จ และสถานีชาร์จ

MG4 Electric X Power 2024

MG4 Electric X Power 2024

หมวดต่อมา Smart Command (ระบบสั่งการอัจฉริยะ) ประกอบด้วย กุญแจดิจิตอล, ระบบสั่งการผ่านเสียงภาษาไทย, ระบบควบคุมการทำงานของระบบปรับอากาศผ่านทางสมาร์ทโฟน, ระบบวางแผนการเดินทาง Travel Plan และตั้งค่าการเดินทางแบบ Team Travel,

ระบบโทรออก – รับสายกรณีฉุกเฉิน, ระบบเลขาส่วนตัว MG Call Centre, ระบบโทรอัตโนมัติกรณีฉุกเฉิน Emergency Call, ระบบสั่งการชาร์จ สถานี MG Super Charge ผ่านทางสมาร์ทโฟน

ท้ายสุดหมวด Smart Connect (ระบบเชื่อมต่ออัจฉริยะ) เช่น ระบบนำทาง Navigation พร้อมรายงานการจราจรแบบ Real Time, ระบบช่วยค้นหาร้านอาหาร และที่พักบนแผนที่นำทาง, ระบบเล่นเพลงออนไลน์แบบสตรีมมิ่ง, ระบบอัพเกรดระบบปฏิบัติการอัจฉริยะ i-SMART ผ่านออนไลน์, ระบบเรียกดูข้อมูลข่าวสาร เหตุการณ์ปัจจุบัน ไปจนถึงการอัพเดตข้อมูลพยากรณ์อากาศเลยทีเดียว

MG4 Electric X Power 2024

พื้นฐานของสมรรถนะยังคงประกอบขึ้นด้วย แพลตฟอร์มที่ชื่อว่า Nebula Pure Electric Platform ที่ถูกออกแบบให้สามารถการนำไปปรับใช้ร่วมกับรถยนต์ไฟฟ้าได้ครอบคลุมหลายเซกเมนต์ และรวมไปถึงการรองรับแบตเตอรี่หลากหลายความจุ ส่วนแบตเตอรี่ยังคงเลือกใช้แบบ Cell to Pack แต่เพิ่มขนาดความจุขึ้นจากเดิม 51 กิโลวัตต์ เป็น 64 กิโลวัตต์สำหรับรุ่น MG4 Electric X Power

เพื่อขับเคลื่อนระบบ 4 ล้อ (All Wheel Drive) ด้วย Dual Motor ซึ่งมีพละกำลังสูงถึง 435 แรงม้า พร้อมแรงบิดที่อัพเกรดขึ้นมาเป็น 600 นิวตันเมตร ส่งกำลังผ่านชุดเกียร์ไฟฟ้า ซึ่งมากับ Drive Mode การขับขี่ 5 รูปแบบ Eco, Normal, Sport, Snow และ Custom

เสริมด้วยระบบ One Pedal ที่ติดตั้งมาให้เป็นครั้งแรกในรุ่น MG4 Electric X Power เท่านั้น ส่วนความสามารถในการขับขี่ มีตั้งแต่ความเร้าใจในอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 3.8 วินาที และสามารถทำระยะทางวิ่งได้ไกลถึง 480 กม.

MG4 Electric X Power 2024

MG4 Electric X Power 2024

MG4 Electric X Power 2024

MG4 Electric X Power 2024

ระบบช่วงล่างมากับด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบอิสระ 5 ลิงก์​ พร้อมระบบพวงมาลัยแบบ Dual Pinion ควบคุมด้วยไฟฟ้า (DP-EPS) และเหนืออื่นใด กับสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น คือ Weight Ratio & Low Centre of Gravity จากงานดีไซน์โครงสร้างตัวถัง เพื่อรักษาสมดุลน้ำหนักตัวรถทั้งด้านหน้า – ด้านหลัง แบบ 50 : 50 เพื่อให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ ช่วยสร้างแรงยึดเกาะถนนที่ยอดเยี่ยม

ด้านการขับขี่แน่นอนว่าต่างจากรุ่นมาตรฐาน 170 แรงม้า แรงบิด 250 นิวตันเมตร อย่างสิ้นเชิง ตั้งแต่การออกตัวจากจุดหยุดนิ่ง เพราะใช้คันเร่งเท่ากัน แต่รุ่น X Power ถ่ายทอดความดุดันออกมาได้เต็มเม็ด เต็มหน่วย ผ่านเสียงกรีดร้องของยางที่ปั่นฟรี และแรงดึงหนักๆ

โดยเฉพาะในโหมด Sport ที่เรี่ยวแรงทั้งหมดจะถูกถ่ายทอดสู่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งดูเหมือนจะการแบ่งกำลังการขับเคลื่อนไปที่ด้านหลัง มากกว่าด้านหน้าเล็กน้อย โดยสามารถแปรผันได้ถึง 50% – 50% ตามสภาพการขับขี่ ขณะที่ในโหมด Normal จะมากับการขับเคลื่อนล้อหลัง 100% เป็นหลัก ซึ่งมอเตอร์ด้านหน้าจะเข้ามาทำงาน ก็ต่อเมื่อมีเงื่อนไขในสภาพการขับขี่

MG4 Electric X Power 2024

MG4 Electric X Power 2024

และด้วย Drive Mode ที่มีอยู่ แน่นอนว่า Normal และ Sport คือ 2 โหมดหลัก สำหรับความมันส์ในครั้งนี้แน่นอน เริ่มจากความรู้สึกจากโหมด Normal ที่ต้องบอกก่อนเลยว่า ควรตั้งสติก่อนกดคันเร่ง เพราะแค่มอเตอร์ไฟฟ้า 2 จากล้อคู่หลัง ก็มากกว่ารุ่นมาตรฐานไปแล้ว

เพราะฉะนั้นออกตัวในทางตรงๆ ต้องเจอแน่กับแรงดึงหนัก ส่วนในโค้งก็ต้องอาจจะเพิ่มความระมัดระวังซักนิด เพราะหาก “เติม” หรือ “Overspeed” เข้าไป อาการออกให้สัมผัส จนตัวช่วยต่างๆ ต้องออกปฏิบัติหน้าที่แน่นอน

ส่วนโหมด Sport เพิ่มความมั่นใจขึ้นอีกขั้น ด้วยการขับเคลื่อน 4 ล้อ และทางตรงที่กดเมื่อไหร่ “หลังจมเบาะ” ขณะที่ทางโค้ง คุณสามารถไปได้เร็วกว่า แต่ก็ต้องเตือนว่า “อย่าเพลิน” และ “ไว้ใจ” เกินไป เพราะด้วยเงื่อนไขหลายๆ อย่าง “อาการ” ก็มีออก จนต้องให้ตัวช่วยต่างๆ เข้ามาจัดสรรให้อยู่ภายใต้ระบบระเบียบด้วยเช่นกัน

MG4 Electric X Power 2024

MG4 Electric X Power 2024

แต่เหนืออื่นใด คือ อาการที่ออกนั้นเราสัมผัสได้ว่าน่าจะเกิดจาก “ยาง” เป็นส่วนใหญ่ เพราะงั้น “คำตอบ” ที่หลายคนสงสัย เราตอบให้ชัดๆ เลยว่าว่าช่วงล่าง “เอาอยู่” และดูเหมือนจะมีการปรับเซ็ทขึ้นมาเพื่อให้รองรับสมรรถนะระดับนี้โดยเฉพาะ รวมถึงน้ำหนัก และการตอบสนองของพวงมาลัยที่ “ดี” เฉียบคม ฉับไว แสดงตัวตนความสปอร์ตออกมาได้ชัด เช่นเดียวกับตัวเลขแรงม้า และแรงบิด

ซึ่งในความคิดเรา พละกำลังระดับ 435 แรงม้า พร้อมแรงบิด 600 นิวตันเมตร คือ “ของดี” ที่ควรใช้ให้ “ถูกที่ ถูกเวลา และเหมาะสมกับการขับขี่” พูดง่ายๆ ว่าถ้าเอา MG4 Electric X Power ไปใช้งานในชีวิตประจำวัน “สมรรถนะ” ระดับนี้บอกคำเดียวว่า “เหลือๆ” ไม่ว่าจะเป็นการออกตัว, การเร่งแซง หรือการยึดเกาะถนนก็ตาม

แต่ทั้งหมดทั้งมวล ไม่ควรก้าวข้ามขีดจำกัด ซึ่งจะให้ดีควรเรียนรู้ และทำความเข้าใจกับบุคลิกของตัวรถก่อน เพื่อให้ใช้งาน MG4 Electric X Power ได้อย่างมั่นใจ เช่นเดียวกับที่เราทำมาโดยตลอด นับตั้งแต่วินาทีแรกที่สัมผัส MG4 Electric X Power

MG4 Electric X Power 2024

MG4 Electric X Power 2024

MG4 Electric X Power 2024

ไม่เถียงว่า MG4 Electric X Power มอบความเร้าใจ ความตื่นเต้น ให้ได้รับรู้ตลอดเวลา แต่มากกว่านั้น คือ มาพร้อมอันตราย หากคนขับไม่คุ้นชิน หรือมีสติกับการขับขี่ แม้จะมีระบบความปลอดภัยมากมาย แต่สุดท้ายทั้งหมด คือ ตัวช่วยเท่านั้น ส่วนคนขับ คือ ตัวหลักที่ต้องเข้าใจเพดานขีดจำกัดด้วยเช่นกัน

ส่วนเรื่องอื่นๆ เรายังยืนยันคำเดิม หากคิดจะลองเปลี่ยนสายมาเป็นรถไฟฟ้า 100% ว่า ข้อแรกอาจจะต้องปรับเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิตเล็กน้อย เนื่องจากต้อง “วางแผนเผื่อเวลา” ให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ตู้ชาร์จสาธารณะ Quick Charge หรือ MG Home Charger ที่บ้าน

อีกประเด็นก็คือเรื่องของ “ความคุ้มค่า” เพราะที่น่าห่วงก็คงเป็นเรื่อง “ราคา” ของแบตเตอรี่เท่านั้น แต่ส่วนอื่นๆ เราคิดว่าผู้บริโภคคงมีคำตอบในใจอยู่แล้ว … ใช่มั้ยครับ ?

MG4 Electric X Power 2024

Specification: MG4 Electric X Power

  • Price:  1,119,900 BHT
  • Electric Motor: 435 hp / 600 Nm
  • Transmission: Electric Transmission
  • Performance: 0 – 100 Km/h @ 3.8 / Top Speed @ N/A
  • Weight: N/A

Check Also

Kia Carnival SXL Luxury 2024

รีวิว ลองขับ Kia Carnival SXL Luxury 7 ที่นั่ง ที่เติมเต็มพื้นที่ใช้สอยสำหรับครอบครัว ตอบโจทย์ทั้งสมรรถนะและความนุ่มเงียบแบบลักชัวรี่คาร์

รีวิว ลองขับ Kia Carnival SXL Luxury เครื่องยนต์ดีเซล Smartstream 4 สูบ ความจุ 2.2 ลิตร TCI-VGT กำลังสูงสุด …